Phòng dịch sởi bằng hạt mùi, sắn dây, tía tô - Trà Tía Tô | Trà Thảo Dược Tí Tía

Phòng dịch sởi bằng hạt mùi, sắn dây, tía tô

Monday, April 28, 20140 comments

Trước tình hình dịch sởi đang diễn biến phức tạp, các mẹ có thể phòng sởi cho con mình bằng hạt mùi già và một số cây thuốc nam.

 
Phòng sởi bằng hạt mùi già

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch hội Đông Y Việt Nam cho biết việc phòng ngừa bằng rau mùi và hạt mùi tốt nhưng chỉ phòng bệnh. Khi trẻ bị sởi tuyệt đối không tắm hạt mùi. Có thể cho trẻ uống nước hạt mùi sắc.

Để phòng sởi, các mẹ mua hạt mùi già về lấy ra 1 nắm nhỏ rồi cho vào khăn xô của con hoặc cho vào túi lọc, bỏ vào nấu nước tắm. Các mẹ có thể cho con uống 1 thìa nhỏ nước hạt mùi.


Trường hợp bé đã có dấu hiệu hoặc mắc sởi, các mẹ rang hạt mùi lên sau đó bọc vào vải xô chấm 1 chút rượu nhẹ và lau cho con từ trên xuống dưới, việc này giúp cho các nốt sởi mọc nhanh hơn để tránh các biến chứng cho con.

Bài thuốc được các mẹ truyền tai nhau khi có dịch sởi là: Rau mùi 20g, củ sắn dây 40g, thân mía 2 đốt. Đem cả 3 vị trên thái nhỏ, sắc lấy 2 lần nước, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống 3 ngày liên tiếp.

Khi trẻ bị bệnh thì điều trị bằng 3 cách như sau: Thứ nhất: Hạt mùi 4g, rượu 40 độ (vừa đủ). Cách dùng: Giã nát hạt mùi, thêm rượu vào cho xâm xấp, đun nóng, cho vào khăn sạch xoa lên những nơi sở chưa mọc để giúp ban sởi chóng mọc; Thứ hai hạt mùi 80g, rượu 40 độ: 100ml, nước 100ml. Cách làm tán hạt mùi, hòa tan trong rượu và nước, đun sôi, đậy kín tránh bốc hơi, lọc bỏ bã, phun từ đầu đến chân trẻ bị bệnh (trừ mặt). Các ban sởi sẽ mọc nhanh; Thứ 3 lấy toàn cây rau mùi 30g và 4 khẩu mía. Đổ 100ml nước, đun sôi và giữ nước sôi trong 10 phút. Chia làm 3 lần uống trong ngày.

Trị sởi bằng hoa nhài, sắn dây, tía tô...


Có thể lấy 5-6 lá cây hoa nhài, hoặc lấy một cái nấm hương, cho vào một chén nước, đun sôi kỹ, để gần nguội cho trẻ uống để phòng sởi.

Cây cỏ mực (còn gọi là cây nhọ nồi) sử dụng toàn thân cây, lá, hoa: 50 g lá, hoa sầu đông, 50 búp ổi và hoa vừa rụng đài hoa. Dùng tất cả nấu với 200 ml nước (3 chén) còn 1 chén. Cho trẻ uống sáng (sau lúc ăn) và chiều (trước lúc ngủ). Sau 2 – 3 ngày sẽ lộ ban, hết sởi.

Củ sắn dây một miếng to bằng hai bao diêm (gọt vỏ thái mỏng), cánh bèo cái lấy độ năm cây (vặt bỏ rễ), kinh giới 10 ngọn (khô hoặc tươi, nếu có hoa càng tốt). Cả ba thứ trên cho vào với nửa bát nước, đun sôi kỹ, gạn ra còn âm ấm cho uống rồi đắp chăn cho kín gió. Đây là liều lượng thuốc của các cháu 1-3 tuổi.

Với trẻ lớn hơn thì tăng số lượng lên gấp hai; nếu dưới một tuổi thì chỉ cho uống một nửa số lượng trên. Mỗi ngày sắc một thang cho uống. Uống hai ngày liền, sởi mọc ra đều thì thôi.

Lá sầu đông (hay sầu đâu) chọn lá tươi khoảng 100 g, sau khi hái xuống thì rửa sạch, vò nát với ít muối. Pha với 5 lít nước đun sôi để nguội rồi tắm cho trẻ. Sau vài ngày, khi các vết ban sởi trên người trẻ lặn hết thì ngưng tắm.

50 g cành, lá sim vừa già, còn tươi, rửa sạch, cắt khúc dài 3 cm, vàng hạ thổ, 100 g trái sim tươi (nếu không có sim tươi thì đổi bằng 30g trái sim khô), 50 g rễ mua thấp. Tất cả cho vào siêu sắc thuốc, đổ ngập nước, thêm vào 1/2 muỗng muối và 3 g gừng già. Bài thuốc có thể dùng chữa trị cho trẻ từ 1 – 10 tuổi chóng dứt sốt, lộ ban sởi, ăn uống, bú sữa trở lại bình thường.

Hạt lá tía tô 30 g; sắn dây 25 g; kinh giới, mạch môn mỗi thứ 20 g; cam thảo 5 g. Tất cả sấy khô, tán bột mịn đóng gói 3 g. Trẻ em một tuổi uống ngày hai gói, 3 tuổi uống ngày 4 gói, 5 tuổi uống ngày 6 gói: Hãm thuốc với nước sôi lọc trong hoặc uống cả bã.

Thuốc chỉ dùng trong 3 ngày, chỉ uống giai đoạn đầu, khi sởi đã mọc đều hoặc trẻ bị tiêu chảy không nên uống.

PV (Tổng hợp)
Nguồn tin: Cty Tâm Thảo

Sản phẩm Trà Tía Tô hiện đang có bán tại: 
Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại TÂM THẢO
Địa chỉ: Số 2, Nguyễn Đức Thuận, P.13, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện Thọa: (84-8) 3813 4898  -  Fax: (84-8) 3842 6212
Email: TraLaSen.TamThao@gmail.com - Thai.Luu@TamThao.vn


Giá bán lẻ: 35.000 VNĐ/hộp/20 gói
Mua từ 10 hộp giao hàng tận nơi.

Hoặc gọi di động: 0938 919 739 - 0919 024 990
Bạn có thể đặt hàng trực tuyến tại đây
Share this article :

Post a Comment